411011857 344949375142202 1638201453618813368 n

การพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนเป็นเป้าหมายสําคัญของการพัฒนาประเทศ โดยเฉพาะแนวทางการดําเนินงานเพื่อให้ประชาชนมีสุขภาวะทั้งมิติทางกาย ใจ สังคม และปัญญาโดยเริ่มจากวัยต้นของชีวิต คือเด็กปฐมวัย เนื่องจากเป็นวัยที่มีการพัฒนาอย่างรวดเร็วทั้งทางด้านร่างกาย สติปัญญา อารมณ์ สังคม และเป็นวัยที่เริ่มต้นการรับรู้เพื่อเป็นพื้นฐานของช่วงวัยต่อไป ปัญหาในการดําเนินส่งเสริมสุขภาพเด็กปฐมวัย พบว่าเด็กบางส่วนยังประสบปัญหาภาวะทุพโภชนาการขณะที่เด็กบางส่วนมีปัญหาภาวะโภชนาการเกิน จากรายงานการเฝ้าระวังภาวะโภชนาการเด็ก 0-5 ปี ปี พ.ศ. 2557-2559 พบว่าเด็กมีปัญหาภาวะทุพโภชนาการร้อยละ 5.84 ,5.29 , 5.90 และ 4.92 ตามลําดับ แม้จากรายงานขนาดของปัญหาจะลดลง แต่ก็ยังสูงกว่าค่าเฉลี่ยระดับประเทศ ระดับภาคและเป้าหมายแผนสาธารณสุขฉบับที่ 10 ที่กําหนดไว้ว่าภาวะทุพโภชนาการในเด็กอายุ 0-5 ปี ไม่เกินร้อยละ 7 ซึ่งพัฒนาการทางด้านร่างกายนี้อาจส่งผลต่อพัฒนาการทางด้านสติปัญญาอารมณ์ จิตใจ และสังคมของเด็กตามมา จําเป็นต้องมีการส่งเสริมและพัฒนาเด็กให้มีพัฒนาการที่สมวัยในทุกด้านของชีวิต การแก้ไขปัญหาโดยการมีมุมส่งเสริมโภชนากการและพัฒนาการเด็กในสถานพยาบาล และการดําเนินงานแก้ไขปัญหาและส่งเสริมพัฒนาการเด็กโดยเจ้าหน้าที่เพียงฝ่ายเดียวไม่สามารถแก้ปัญหาให้ลดน้อยหรือหมดไปได้ สิ่งสําคัญจะต้องมีการให้ความรู้แก่พ่อแม่ ผู้เลี้ยงดูเด็ก และส่งเสริมให้ครอบครัวและชุมชนเข้ามามีส่วนร่วมในการส่งเสริมพัฒนาการของเด็ก
 วันที่ดำเนิน วันที่ 6 มกราคม 2566                                  
สถานที่ ณ โรงเรียนเทศบาล 3 สามัคคีวิทยาคาร อําเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา  2565